1. Tổng quan chiến lược
Volkswagen hiện đang tăng tốc mạnh mẽ trong mảng xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV). Trong nửa đầu 2025, toàn bộ nhóm Cơ khí Ô tô Volkswagen (Volkswagen Group) tăng khoảng 50% số lượng giao xe BEV so với cùng kỳ năm trước.
Hãng áp dụng nền tảng “MEB” (Modular Electric Drive Matrix) cho nhiều mẫu xe điện của mình, giúp tiết giảm chi phí, tăng linh hoạt cấu hình. (Ví dụ: các mẫu như Volkswagen ID.4, Volkswagen ID.3…)
Volkswagen cũng đã đặt mục tiêu “điện hóa” rộng hơn: sẽ có các mẫu xe điện giá thấp hơn để tiếp cận đông đảo khách hàng hơn.
2. Các mẫu xe điện tiêu biểu
Dưới đây là một số mẫu nổi bật trong dòng xe điện của Volkswagen — mỗi mẫu có đặc trưng riêng, có mẫu bán toàn cầu, có mẫu tập trung thị trường nhất định.
a) Volkswagen ID.3
Là mẫu xe điện “compact hatchback” (hatchback cỡ nhỏ) của Volkswagen, nhằm thay thế dần các mẫu hatch sử dụng động cơ đốt trong.
Phù hợp với thị trường châu Âu – chi phí đầu vào thấp hơn các SUV lớn, phù hợp đô thị.
Đây là một trong các mẫu đầu tiên trong dòng “ID.” của Volkswagen.
Lưu ý: Tùy thị trường mà phiên bản (pin, động cơ) khác nhau; nếu đưa về Việt Nam cần xem Chính sách nhập khẩu, thuế, hỗ trợ EV.
b) Volkswagen ID.4 (và biến thể của nó)
Mẫu SUV điện khá phổ biến của Volkswagen — với không gian lớn hơn, vị trí ngồi cao hơn – phù hợp với nhu cầu gia đình.
Volkswagen đã sử dụng ID.4 như mẫu “toàn cầu” để điện hóa và tiếp cận nhiều thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc. (Ví dụ: bài viết cho thấy nhiều đơn hàng BEV tăng mạnh khu vực Bắc Mỹ chứ không chỉ tại châu Âu)
Ưu điểm: “SUV điện” đang là xu hướng; Volkswagen đã có sẵn kênh phân phối và thương hiệu mạnh.
Lưu ý: Ở thị trường Việt Nam, nếu nhập mẫu này, cần xem khả năng hỗ trợ sạc, hạ tầng EV, thuế, và chi phí vận hành (pin, bảo hành).
c) Volkswagen ID.5
Hướng tới khách hàng muốn một chiếc SUV điện nhưng khác biệt về thiết kế so với SUV “điển hình”.
Lưu ý: Có thể giá cao hơn và không gian/sức chứa có thể hơi bị đánh đổi để lấy thiết kế. Cần xem kỹ thông số tại thị trường muốn nhập.
d) Volkswagen ID.6
Mẫu SUV điện cỡ lớn, có cấu hình ba hàng ghế, hiện chủ yếu sản xuất và bán tại Trung Quốc thông qua liên doanh như SAIC-VW, FAW-VW.
Dành cho thị trường lớn và “gia đình đông người” hoặc nhu cầu chở bạn, chở gia đình rộng rãi hơn.
Lưu ý: Do chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc nên nếu muốn nhập về Việt Nam cần xem có phiên bản phù hợp, có tương thích hạ tầng và giá cả có khả thi.
e) Volkswagen ID.7 (và Tourer)
Mẫu sedan điện lớn hơn, cao cấp hơn – thuộc phân khúc E-segment.
Có cả phiên bản Tourer (wagon) dành cho người thích kiểu dáng estate/kombi.
Volkswagen cho biết: “ID.7 Tourer là biểu tượng của chuyển đổi công nghiệp tại Emden” (vì nhà máy Emden chuyển thành sản xuất EV)
Ưu điểm: Hướng tới khách hàng cao cấp, thích trải nghiệm điện hóa nhưng vẫn muốn thiết kế sang trọng, nhiều không gian.
Lưu ý: Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, nên khi xem xét vào Việt Nam cần xem giá, thuế, hạ tầng và có phải “đầu tư” thêm để trọn gói.
f) Volkswagen ID. Polo & các mẫu sắp tới giá rẻ
Volkswagen đang chuẩn bị các mẫu điện “giá rẻ” hơn để tiếp cận đại chúng, ví dụ như ID.2 (dự kiến ~ 25.000 €) và thậm chí “ID. EVERY1” (~ 20.000 €) trong tương lai. Ví dụ “ID. Polo” là mẫu hatchback nhỏ, sẽ điện hóa
Ý nghĩa: Đây là chiến lược rất quan trọng nếu Volkswagen muốn phổ cập xe điện tới khách hàng rộng hơn chứ không chỉ phân khúc cao.
Lưu ý: Khi về Việt Nam, các mẫu giá rẻ thường đi sau các mẫu quốc tế lớn; cần kiểm tra thời điểm, phiên bản, và hỗ trợ sạc/hạ tầng.
3. Nhận xét & Lưu ý khi đánh giá cho thị trường Việt Nam
Hạ tầng sạc: Xe điện thành công hay không rất phụ thuộc vào hệ thống sạc – nhanh/chậm, có mạng lưới hay không, chi phí sử dụng.
Giá và thuế: Nhập khẩu, hoặc lắp ráp trong nước sẽ ảnh hưởng lớn tới giá bán thực tế tại Việt Nam (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, hỗ trợ EV nếu có).
Pin & bảo hành: Pin là phần đắt tiền; cần xem chế độ bảo hành, độ bền, chế độ bảo dưỡng.
Hỗ trợ chính sách: Các quốc gia có chính sách hỗ trợ (khuyến mãi, miễn thuế, ưu đãi dùng năng lượng xanh…) giúp thúc đẩy EV hơn.
Phù hợp nhu cầu sử dụng: Nếu bạn chạy đô thị, mẫu hatchback hoặc SUV nhỏ có thể đủ; nếu chở nhiều người hoặc đường dài, cần mẫu lớn hơn và có tầm hoạt động phù hợp.
Tương lai: Volkswagen đã lên kế hoạch mở rộng mẫu và giá rẻ hơn — nếu bạn đánh giá dài hạn, có thể xem mẫu “giá mềm” sẽ xuất hiện trong vài năm tới.
🌈 VOLKSWAGEN TRƯỜNG CHINH
🤙 Hotline: 0933493399 (Thi Thơ)
🌐 Website: www.volkswagentruongchinh.vn
🌎 https://www.facebook.com/thitho.volkswagensaigon
📍Địa chỉ: 682A, Trường Chinh, Tân Bình, Tp HCM
📍CN: 922, Nguyễn Trãi, Q5, Tp HCM.








Volkswagen hiện đang tăng tốc mạnh mẽ trong mảng xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV). Trong nửa đầu 2025, toàn bộ nhóm Cơ khí Ô tô Volkswagen (Volkswagen Group) tăng khoảng 50% số lượng giao xe BEV so với cùng kỳ năm trước.