giá xe điện Porsche Cayenne mạnh hơn cả hypercar

23 năm trước, thế hệ Porsche Cayenne đầu tiên đã xuất hiện. Chỉ riêng dòng xe này đã không chỉ vực dậy thương hiệu sau các khó khăn suốt thập niên 90, mà còn góp phần lớn khiến hãng “ăn nên làm ra” trong 2 thập kỷ sau đó. Thế hệ thứ ba của Cayenne vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu. Nhưng giờ đây, Cayenne đã được “lột xác” với thế hệ hoàn toàn mới chạy điện, được cải tiến dựa trên những kinh nghiệm từ mẫu xe điện Macan nhỏ hơn.

Đây không chỉ là phiên bản điện hóa của chiếc Cayenne quen thuộc. Các mẫu xe điện mới sử dụng một nền tảng hoàn toàn khác, một phiên bản của kiến ​​trúc PPE được sử dụng trên Macan Electric , nhưng được kéo dài thêm 130mm để đạt chiều dài cơ sở 3.020mm. Chiều dài cơ sở này cũng dài hơn chiều dài cơ sở của xe Cayenne sử dụng động cơ đốt trong cùng một khoảng, giúp tăng đáng kể không gian để chân ở hàng ghế sau cho hành khách.

Có hai phiên bản khi ra mắt: Cayenne Electric và Cayenne Turbo Electric mạnh mẽ. Cả hai đều dẫn động bốn bánh toàn thời gian, đều được trang bị công nghệ tiên tiến, và cả hai đều được thiết kế hấp dẫn từ trong ra ngoài để khách hàng không còn phải “lăn tăn” về hệ động lực mới toanh nằm bên dưới. Về mặt kiểu dáng, Cayenne điện sắc sảo hơn và trông như bản phóng to của Macan với nắp ca-pô thấp hơn, đèn pha mỏng hơn, đường nét thân xe sắc nét hơn, và cửa xe sử dụng kính không khung.

Phía sau, thanh đèn hiệu ứng 3D và dòng chữ Porsche phát sáng nổi bật trong đêm tối. Các mẫu Turbo Electric được trang bị thêm những chi tiết tương phản với màu sắc xám gọi là Turbonite. Kiểu dáng mới của Cayenne Electric mang tới cho xe hệ số cản gió 0,25, khiến nó trở thành một trong những chiếc SUV “thuôn mượt” nhất phân khúc.

Các cánh gió khí động học ẩn, cánh gió trên mui xe thông minh và các cánh gió khí động học giúp xe “xé gió” hiệu quả hơn và tăng phạm vi hoạt động. Porsche cho biết hệ thống này liên tục điều chỉnh theo tốc độ và tải trọng thay đổi, tăng độ bám đường khi cần và giảm lực cản khi không cần thiết. Gói tuỳ chọn Off-Road Design mang đến các cản trước và sau khác nhau để cải thiện góc tiếp cận và góc thoát nếu khách hàng cần đi địa hình.

Bên trong, hành khách phía sau có thêm không gian để chân và ghế ngồi chỉnh điện theo tiêu chuẩn, hệ thống sưởi bề mặt bên trong và mái che toàn cảnh sử dụng công nghệ tinh thể lỏng để thay đổi độ mờ. Tiếp theo là trải nghiệm kỹ thuật số. Màn hình Flow Display mới trải dài trên bảng điều khiển với hai màn hình OLED lớn phục vụ cụm đồng hồ và thông tin giải trí. Màn hình phụ 14,9 inch là tùy chọn.

Ngoài ra Cayenne còn có màn hình hiển thị thông tin trên kính lái 87 inch với tính năng hướng dẫn thực tế tăng cường, Voice Pilot mới do AI điều khiển và hệ thống ứng dụng nâng cấp tích hợp sẵn tính năng phát trực tuyến và chơi game. Nhiều công nghệ như vậy, nhưng ít nhất Porsche vẫn giữ lại các nút bấm vật lý cho các chức năng như điều hòa và âm lượng.

Hệ động lực 2 mô-tơ của Cayenne Turbo Electric,  tạo ra công suất 844 mã lực (857PS / 630kW) ở chế độ lái thông thường, nhưng chức năng tăng tốc Push-to-Pass, được kích hoạt bằng một nút bấm trên vô lăng, sẽ bổ sung thêm 173 mã lực (177PS / 130kW) trong 10 giây. Khi kích hoạt Launch Control, công suất tối đa của xe lên tới 850kW, tương đương với 1.139 mã lực (1.155PS) và mô-men xoắn 1.500Nm.

Porsche cho biết điều này khiến Cayenne Turbo điện trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của hãng, có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 2.5 giây – so với 3,1 giây của chiếc Cayenne Turbo GT sử dụng động cơ đốt trong nhanh nhất – 0-200km/h trong 7,4 giây và hoàn thành đường đua 1/4 dặm (400m) kể từ khi đứng yên trong 9,9 giây. Tốc độ tối đa? 260km/h.

Phiên bản Cayenne Electric “thông thường” chậm hơn nhiều, sản sinh công suất 402 mã lực (408PS / 300kW) ở chế độ lái thông thường và lên đến 435 mã lực (441PS / 324kW) khi bật chế độ Launch Control. Công suất này, cùng với mô-men xoắn cực đại 834Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây và đạt tốc độ tối đa 230km/h.

Cả hai phiên bản đều có khả năng phục hồi năng lượng đáng kể, với hệ thống phanh có thể cung cấp năng lượng lên đến 600kW trở lại pin. Porsche tuyên bố rằng khoảng 97% các tình huống phanh thông thường không cần đến phanh vật lý, mặc dù người dùng vẫn có thể lựa chọn đĩa phanh carbon PCCB nếu muốn.

Hệ thống treo khí nén thích ứng với Hệ thống Quản lý Treo Chủ động của Porsche (Porsche Active Suspension Management) là trang bị tiêu chuẩn, và phiên bản Turbo bổ sung thêm bộ vi sai cầu sau phân bổ mô-men xoắn. ​​Cả hai phiên bản đều có thể được trang bị hệ thống lái trục sau và hệ thống Porsche Active Ride, sử dụng thanh chống lật chủ động, tương tự như trên Taycan.

Bộ pin 113kWh mới là trái tim của cả hai mẫu xe, lớn hơn 13kWh so với bộ pin trên Macan Electric. Nhờ kiến ​​trúc 800V và hệ thống làm mát được cải tiến, Cayenne Electric có thể sạc lên đến 400kW trong điều kiện lý tưởng. Việc sạc từ 10 đến 80% chỉ mất chưa đầy 16 phút. Porsche cũng giới thiệu tùy chọn sạc cảm ứng, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp công nghệ này trên xe điện. Chỉ cần lái xe vào gara, đỗ xe trên sàn xe, chiếc SUV sẽ tự động sạc với công suất lên đến 11kW.

Tầm hoạt động của bản Cayenne Turbo là 623km và Cayenne thường là 642km (đo theo chuẩn WLTP). Hiện khách hàng đã có thể đặt Cayenne điện và nếu như vẫn muốn động cơ đốt trong hay hybrid, Cayenne thế hệ cũ sẽ không biến mất, vì chúng sẽ tồn tại đến tận những năm 2030.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *