giá Mercedes CLA 2025 – Thế hệ mới nhất của mẫu coupe 4 cửa “giá rẻ” Mercedes CLA Class được tái thiết kế lại hoàn toàn và ra mắt dưới dạng xe điện thuần. Tuy nhiên điều này cũng khiến xe lớn và nặng hơn nhiều.
giá Mercedes CLA 2025
18 tháng sau khi được hé lộ dưới dạng xe ý tưởng Concept CLA Class, Mercedes-Benz cuối cùng đã ra mắt CLA thế hệ mới với tên mã C178. Chiếc coupé 4 cửa thế hệ thứ ba này đánh dấu sự thay đổi lớn cho thương hiệu khi bước vào kỷ nguyên hoàn toàn chạy bằng điện. Thế hệ mới nhất của mẫu coupe 4 cửa “giá rẻ” Mercedes CLA Class được tái thiết kế lại hoàn toàn và ra mắt dưới dạng xe điện thuần. Tuy nhiên điều này cũng khiến xe lớn và nặng hơn nhiều.
giá Mercedes CLA 2025
Thiết kế của CLA bản thương mại tương tự Concept CLA Class, giữ nguyên hình dáng thuôn mượt đặc trưng. Đường mái sau đã được kéo dài hơn về phía sau – có lẽ là để phục vụ cho khoảng không trên đầu phía sau, tăng thêm 28mm – dẫn đến các cửa kính bên không khung và đuôi ngắn hơn một chút. Ở phía trước là đèn pha toàn chiều rộng, thu hẹp ở phía trên khung lưới tản nhiệt hình thang – hình dạng này được phản chiếu ở đèn hậu.
giá Mercedes CLA 2025
Lưới tản nhiệt nói trên được chiếu sáng hoàn toàn trên mẫu xe điện, bao gồm cả ngôi sao ba cánh lớn. Các mẫu xe hybrid vẫn có lưới tản nhiệt mở với một thanh ngang đơn, cộng với một dải đèn dọc theo cạnh trên. Thay vì chỉ giới hạn ở họa tiết lưới tản nhiệt (có tổng cộng 142 ngôi sao 3 cánh trên đó) hoặc một số chi tiết trang trí nội thất, hình dạng sao 3 cánh hiện đã được mở rộng sang đèn pha LED. Nó thậm chí còn xuất hiện ở đèn hậu.
Các tính năng khí động học bao gồm tay nắm cửa bật ra, gương chiếu hậu gắn trên cửa và ốp mâm với một số tuỳ chọn bánh xe có đường kính từ 17 đến 19 inch. Mercedes cũng đã điều chỉnh vị trí của các khe gió phía trước và bịt kín một phần, trong khi gầm xe hiện đã được che phủ gần như hoàn toàn, bao gồm cả các thanh giằng lẫn càng A. Chỉ riêng chụp mâm đã giúp giảm 2 điểm hệ số cản khí động học, giúp CLA đạt được con số 0,21.
Dù trông vẫn gọn gàng nhưng CLA lớn hơn khá nhiều so với chiếc xe mà nó thay thế. Với chiều dài 4.723mm, rộng 1.855mm và cao 1.468mm, mẫu xe mới dài hơn 35mm, rộng hơn 25mm và cao hơn 29mm so với thế hệ thứ hai, trong khi chiều dài cơ sở 2.790mm dài hơn 61mm. Trên thực tế CLA mới ở phiên bản 350 4Matic with EQ Technology chỉ ngắn hơn C-Class 2,8cm và nặng hơn S 450 4Matic tiêu chuẩn tới 45kg do pin nặng.
Một điểm trừ khác khi chuyển đổi thành ô tô điện là cốp xe, hiện đã nhỏ hơn tới 55 lít khi ở mức chỉ 405 lít. Tuy nhiên đổi lại, CLA thế hệ mới chạy điện là mẫu Mercedes đầu tiên có cốp trước, và nó cũng khá lớn ở mức 101 lít. Bên trong, táp-lô của CLA là một tấm thẳng đứng, nơi đặt màn hình MBUX Superscreen tùy chọn. Cụm này gồm màn hình hiển thị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình cảm ứng kép 14 inch, bao gồm một màn hình dành cho hành khách. Các mẫu xe không có Superscreen sẽ loại bỏ màn hình hiển thị cho hành khách để thay bằng đồ họa ngôi sao ba cánh, có đèn chiếu sáng.
Toàn bộ thiết lập này chạy trên hệ điều hành MB.OS mới, tham gia vào xu hướng AI tạo sinh bằng cách cung cấp không chỉ một mà là hai mô hình. Trợ lý ảo MBUX sử dụng ChatGPT và tìm kiếm Microsoft Bing cho các yêu cầu chung, chuyển sang Gemini của Google cho các câu hỏi liên quan đến điều hướng. Hệ thống có thể giữ nguyên ngữ cảnh ngay cả khi chuyển đổi giữa hai hệ thống, do đó các cuộc trò chuyện có thể tiếp tục mà không bị gián đoạn. Trợ lý được thể hiện trên màn hình bằng một ngôi sao ba cánh khác .
CLA có Giao diện Trải nghiệm người dùng Mercedes-Benz (MBUX) thế hệ thứ tư mới nhất, sử dụng công cụ trò chơi Unity cho đồ họa 3D thời gian thực. Giao diện “Zero Layer” lần đầu tiên xuất hiện trên W223 S-Class tiếp tục ở đây và hiện hiển thị các ứng dụng đã sử dụng gần đây nhất, trong khi ngăn ứng dụng hiện cho phép người dùng tạo thư mục theo phong cách điện thoại thông minh.
giá Mercedes CLA 2025
Về mặt an toàn, CLA có thêm túi khí trung tâm phía trước mới và rất nhiều công nghệ hỗ trợ người lái, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng Distronic theo tiêu chuẩn tại Châu Âu. Khi ra mắt, xe có thể được trang bị gói Drive Assist tùy chọn bổ sung hỗ trợ giữ làn đường cho chức năng lái xe bán tự động Cấp độ 2, cũng như hỗ trợ chuyển làn đường. Sau này, sẽ có Drive Assist Plus bổ sung Distronic Plus cải tiến, với khả năng chuyển làn tự động cũng được lên kế hoạch.
Hệ thống chủ lực là Drive Assist Pro, cho phép Mercedes gọi là bán tự động “Cấp độ 2++”, ám chỉ đến việc lái xe không cần dùng tay (không phải rời mắt, tức là Cấp độ 3). Hệ thống này được lên kế hoạch thương mại hóa tại Trung Quốc trong năm nay và tại Hoa Kỳ vào năm 2026.
CLA sử dụng Kiến trúc mô-đun Mercedes-Benz (MMA) hoàn toàn mới dành cho các mẫu xe nhỏ gọn, tương lai sẽ là nền tảng cho bản CLA Shooting Brake và hai mẫu SUV.
CLA được thiết kế từ đầu để trở thành một chiếc xe điện và các phiên bản này đều khá ấn tượng về mặt kỹ thuật. Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe sẽ có sẵn trong các biến thể CLA 250+ và CLA 350 4Matic, cả hai đều có nhãn “with EQ Technology” dài dòng để nói lên rằng chúng chạy điện. Cung cấp sức mạnh cho CLA 250+ là một động cơ phía sau duy nhất sản sinh công suất 272PS (200kW) và mô-men xoắn 335Nm, giúp xe đạt 0 đến 100 km/h trong 6,7 giây và đạt tốc độ tối đa 210km/h. CLA 350 bổ sung thêm một động cơ phía trước công suất 109PS (80kW) để cung cấp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và tăng tổng công suất lên 354PS (260kW) và 515Nm – rút ngắn thời gian tăng tốc 100km/h xuống còn 4,9 giây.
Ấn tượng hơn nữa là hiệu suất, khi Mercedes tuyên bố rằng CLA là “chiếc xe một lít” (ám chỉ mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu trước đó là 1,0 lít cho 100km đối với xe đốt trong) cho kỷ nguyên điện. Công ty đang quảng cáo các biện pháp như giảm hệ số cản xuống chỉ còn 0,21, sử dụng Bộ truyền động điện thế hệ thứ hai (EDU 2.0) với hộp số hai cấp sau kiểu Porsche Taycan và thêm khả năng ngắt kết nối nhanh động cơ phía trước trên CLA 350 để tăng phạm vi hoạt động.
Tất cả những điều này cho phép CLA 250+ cung cấp mức tiêu thụ năng lượng được tuyên bố là từ 12,2 đến 14,1kWh trên 100km và với pin niken mangan coban (NMC) 85kWh theo tiêu chuẩn, điều này tương đương với phạm vi từ 694 đến 792km theo chu kỳ WLTP. CLA 350 có mức tiêu thụ năng lượng từ 12,5 đến 14,7kWh/100km; như vậy, nó có phạm vi từ 672 đến 771km. Một tùy chọn pin lithium sắt phosphate (LFP) 58kWh sẽ được bổ sung vào cuối năm nay.
Giúp CLA đạt được những con số phạm vi ấn tượng như vậy là hệ thống phanh tái tạo mạnh mẽ hơn có khả năng phục hồi lên đến 200kW, xung cấp khả năng giảm tốc lên đến 3m/s. Điều này cho phép nó đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu phanh; nó thậm chí sẽ thực hiện phanh tái tạo cho đến khi dừng hẳn. Người dùng có thể lựa chọn từ ba mức phanh tái tạo (bao gồm cả tắt) hoặc kích hoạt chế độ thích ứng bằng cách sử dụng các lẫy chuyển số trên vô lăng.
CLA là chiếc xe điện đầu tiên của Mercedes được trang bị kiến trúc 800 volt, cho phép sạc nhanh DC lên đến 320 kW – chỉ cần sạc 10 phút là có thể đi thêm được 325km. Tuy nhiên công suất sạc AC của nó vẫn chỉ lên đến 11kW, mặc dù ít nhất chiếc xe vẫn có thể gửi điện trở lại nhà thông qua sạc hai chiều, thông qua bản cập nhật phần mềm sau này. Trong khi CLA được thiết kế để ưu tiên điện, Mercedes cũng cung cấp cho xe hệ động lực hybrid 48 volt. Hiện tại vẫn chưa có nhiều thông tin được tiết lộ, nhưng công ty đã xác nhận sẽ có ba biến thể, mỗi biến thể đều đi kèm động cơ bốn xi-lanh tăng áp M252 Atkinson-cycle 1,5 lít mới và một động cơ điện nằm trong hộp số ly hợp kép 8 cấp 8F-eDCT.
Nhờ có pin 1,3 kWh, xe hybrid có thể chạy hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp khi cần công suất dưới 27PS (20kW); xe cũng có thể chạy với tốc độ lên đến 100km/h khi tắt động cơ. Xe cũng có thể tái tạo phanh ở cả 8 cấp số, thu hồi tới 25kW năng lượng. Trái ngược hoàn toàn với động lực, dàn gầm của CLA rất thông thường, với trục trước sử dụng hệ thống treo ba liên kết mới – về cơ bản là thanh chống MacPherson với xương đòn dưới. Hệ thống treo sau đa liên kết được lấy từ những chiếc Merc đắt tiền hơn, cũng như có vách ngăn đôi trên các biến thể hybrid. Bộ giảm chấn thoải mái thụ động là trang bị tiêu chuẩn.