Trái ngược tình hình chung có phần “ảm đạm” của thị trường ô tô trong nước, 2024 là một năm thành công đối với Volkswagen Việt Nam. Hãng xe Đức ghi nhận kết quả bán hàng kỷ lục kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, với gần 3.000 xe đến tay người dùng. Trong đó, mẫu MPV cao cấp Viloran nổi lên như một ngôi sao với “hành trình bứt phá” về doanh số và sự đón nhận của thị trường sau 1 năm ra mắt.
Theo số liệu bán hàng của Volkswagen Việt Nam, khép lại 2024, thương hiệu xe Đức chính thức lập kỷ lục doanh số với gần 3.000 xe đến tay khách hàng. Con số thực sự ấn tượng với một thương hiệu ô tô đến từ châu Âu và định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp.
Viloran sắm vai “vedette” với gần 2.000 xe bán ra. Trong số đó có hơn 200 xe thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp và hơn 20 xe được giới KOLs, người nổi tiếng tin tưởng lựa chọn. Như vậy, một mình mẫu MPV cỡ lớn này đóng góp gần 70% thị phần của hãng xe Đức tại Việt Nam trong năm qua. Một kết quả mà có lẽ, thời điểm quyết định đưa Viloran về phân phối, cả lãnh đạo Volkswagen Việt Nam cũng chưa từng nghĩ đến.
Không dừng lại ở những con số cụ thể trên báo cáo bán hàng. Thực tế, Viloran còn gián tiếp nâng tầm vị thế của Volkswagen tại Việt Nam, đưa hãng xe Đức lọt nhóm những thương hiệu ô tô nổi bật tại thị trường Việt Nam năm 2024 thông qua những giải thưởng uy tín. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến “cú đúp” giải thưởng MPV của năm do VnExpress và tạp chí Robb Report bầu chọn.
Trước Viloran, phân khúc MPV gia đình cỡ lớn tại Việt Nam từng chào đón sự góp mặt của không ít mẫu xe; từ Luxgen M7 đến Honda Odyssey. Thế nhưng, hầu hết những tên tuổi này không thể tìm được chỗ đứng và lần lượt phải rời đi trước sự áp đảo của Kia Sedona/Carnival.Trường hợp của Volkswagen Viloran lại hoàn toàn khác biệt. Mẫu xe này không mất nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng, thậm chí rơi vào cảnh “cháy hàng” ngay những tháng đầu mở bán.
Theo các chuyên gia ngành ô tô, thành công của mẫu Viloran trước hết có lẽ đến từ chính yếu tố kinh nghiệm của liên doanh xe Đức, nhất là về cách tiếp cận khách hàng cũng như thị hiếu người dùng Việt.
Việc lựa chọn xe Viloran lắp ráp tại nhà máy đạt tiêu chuẩn toàn cầu Volkswagen ở Ninh Ba theo sự chỉ định và giám sát từ tập đoàn VWAG (Đức) mang lại cho thị trường Việt Nam nhiều lợi thế. Trong đó phải kể đến yếu tố nguồn cung ổn định và kiểu dáng thiết kế, trang bị tính năng phù hợp, nhờ được nghiên cứu dành riêng cho các thị trường trong khu vực châu Á.
Và cuối cùng, quan trọng nhất là yếu tố thương hiệu cùng cách định giá. Volkswagen Viloran phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 phiên bản, gồm Viloran Premium giá 1,989 tỷ đồng và Viloran Luxury giá 2,188 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn đối thủ Hàn Quốc hơn 200 triệu đồng. Mặc dù vậy, khó phủ nhận sức nặng thương hiệu là thứ mà mẫu xe đến từ Đức hoàn toàn chiếm ưu thế. Yếu tố này đủ sức khỏa lấp sự chênh lệch không quá đáng kể về giá, qua đó giúp Viloran dễ dàng chinh phục nhóm khách hàng Việt đang tìm kiếm một mẫu xe vừa đẳng cấp, sang trọng nhưng đồng thời cũng mang đến sự tin cậy, cân bằng giữa nhu cầu gia đình và công việc.
(Trích AutoPro)
Viloran sắm vai “vedette” với gần 2.000 xe bán ra. Trong số đó có hơn 200 xe thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp và hơn 20 xe được giới KOLs, người nổi tiếng tin tưởng lựa chọn. Như vậy, một mình mẫu MPV cỡ lớn này đóng góp gần 70% thị phần của hãng xe Đức tại Việt Nam trong năm qua. Một kết quả mà có lẽ, thời điểm quyết định đưa Viloran về phân phối, cả lãnh đạo Volkswagen Việt Nam cũng chưa từng nghĩ đến.